ร้านทุกอย่าง 20 บาท ทางเลือกยุคของแพง

ร้านทุกอย่าง 20 บาท ทางเลือกยุคของแพง

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ต้องบอกว่าร้านทุกอย่าง 20 บาท กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมของกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มที่มีรายได้น้อย แต่กลับกลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาเมื่อมีผู้ซื้อร้องต่อสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับคุณภาพสินค้าไม่ได้มาตรฐาน จนเป็นเหตุของกระแสข่าวการสั่งปิดร้าน 20 บาท

ในยุคปัจจุบันต้องยอมรับว่า ร้านค้าต่างๆก็พยายามหาช่องทางใหม่ๆในการค้าขาย เพื่อให้สอดรับกับสังคมในยุคนี้มากขึ้น ร้านขายสินค้าทุกอย่าง 20 บาทของไทย เป็นการนำไอเดียมาจากร้าน 100 เยน และร้านไดโซะ ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะร้านไดโซะ ขายของทุกอย่างราคา 60บาท เข้ามาเปิดร้านในไทยนานกว่า 10 ปีแล้ว

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ หรือ สมอ.ต้องออกมาแก้ข่าวว่า ทาง สมอ.ไม่ได้มีมาตรการสั่งปิดร้าน 20 บาทแน่นอน แต่เมื่อมีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามา ทาง สมอ.ก็ต้องตรวจสอบคุณภาพสินค้า

โดยกลุ่มที่ร้องเรียนมี 2 กลุ่มคือ ร้องเรียนเรื่องคุณภาพสินค้า และอีกกลุ่มร้องเรียนเรื่อง เครื่องหมาย มอก. ทำให้ สมอ. ต้องเรียกผู้ค้าส่ง และเจ้าของแฟรนไชส์ มาขอความร่วมมือ รวมถึงแฟรนไชส์ดังจากญี่ปุ่นอย่าง ไดโซะ ที่ขายทุกอย่าง 60 บาทด้วย เพื่อให้ควบคุมสินค้าบางชนิดที่เป็นสินค้าบังคับต้องมีเครื่องหมาย มอก.

สำหรับสินค้า 8 ประเภทที่ต้องมี มอก. คือ ผงซักฟอก, ไม้ขีดไฟ,ของเล่น, ไฟแช็คก๊าซ,หัวนมยางดูดเล่น, ฟิล์มยืดหุ้มห่ออาหาร, แอลกฮอล์แข็งสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงและสีเทียน โดยสินค้าที่ มอก.มาตรวจ และยึดสินค้ามากที่สุดจะเป็นกลุ่มของเล่นเด็ก

เลขาธิการ สมอ. บอกว่า สินค้า 8 ประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะพบในร้านเหล่านี้ที่เน้นปริมาณความหลากหลายของสินค้า ทำให้อาจจะมองข้ามคุณภาพ ความปลอดภัยของสินค้าบางชนิดไป

สำหรับที่มาของสินค้าที่นำมาขายในร้านทุกอย่าง 20 บาทนั้น จากการสอบถามโกดังขายส่งรายใหญ่ในจังหวัดนครปฐม ก็ได้รับคำตอบว่า ส่วนใหญ่ลงเรือมาจากจีน มีสินค้าหมุนเวียนกว่า 5000-10,000 รายการ จากนั้นจะมีร้านค้ารายย่อยมารับซื้อ ราคาเฉลี่ยชิ้นละ 15-17 บาทหรือถ้าเหมาโหลจะอยู่ที่ 180 บาท นั่นหมายความว่าสินค้าต่อชิ้นคนขายได้กำไร 3-5 บาท

นอกจากร้านพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อไปขายเองแล้ว ธุรกิจนี้ยังมีการขายในรูปแบบ แฟรนไชส์ ด้วย ซึ่งตามข้อมูลของ สมอ. พบว่า เจ้าของแฟรนไชส์ 1 ราย จะมีเครือข่ายสาขาประมาณ 500 สาขาทั่วประเทศ โดยมีค่าสมัครแฟรนไชส์ อยู่ที่ 3-5 หมื่นบาท เงินลงทุน 5 แสน ถึง 1 ล้านบาท พร้อมส่งสินค้าติดตั้งป้าย รูปแบบร้านและอุปกรณ์การขายให้ทั้งหมด

เขาบอกด้วยว่า สาเหตุที่ร้าน 20 บาท เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่แคร์คุณภาพมากนักเน้นที่สามารถใช้งานได้ มีราคาถูกกว่าในห้างสรรพสินค้า ก็ตัดสินใจซื้อแล้ว

ต้องยอมรับว่าในภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาแบบนี้การซื้อของในราคาถูกก็เป็นทางหนึ่งสำหรับผู้มีรายได้น้อยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้